Gold Coast Vũng Tàu sở hữu nhiều thế mạnh vượt trội, trong đó cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc vào danh sách cảng biển nhóm 4, nằm trong khu vực kinh tế quan trọng phía nam. Khu vực này là nơi có sự phát triển mạnh mẽ, sáng tạo, đóng vai trò là trung tâm kinh tế lớn và là điểm phát triển chính trong lĩnh vực công nghiệp, du lịch, và dịch vụ trên toàn quốc.
Cảng biển quốc gia
- Bà Rịa - Vũng Tàu không chỉ là điểm kết nối đến biển của khu vực Đông Nam Bộ, mà còn là một trong những trung tâm quan trọng của Đồng bằng sông Cửu Long trong hoạt động thương mại quốc tế. Nó cũng đóng vai trò là lối ra biển cho hành lang kinh tế phía nam của tiểu vùng sông Mekong mở rộng.
- Các kế hoạch phát triển cảng biển đã xác định Bà Rịa - Vũng Tàu là cảng quốc gia, là cửa ngõ quốc tế, không chỉ đảm nhận vai trò lối ra biển cho toàn vùng mà còn hướng tới việc phục vụ chức năng trung chuyển hàng hóa quốc tế.
- Hiện tại, khu cảng chính của Bà Rịa - Vũng Tàu nằm ở khu vực Vũng Tàu - Cái Mép - Thị Vải. Khu vực này có vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho sự phát triển của cảng. Hầu hết các bến cảng nằm trong vịnh Gành Rái và hệ thống sông Cái Mép - Thị Vải. Các cảng container tại khu vực Cái Mép hiện đang xếp hạng 32 toàn cầu về công suất và xếp thứ 12 về hiệu suất hoạt động.
- Những cảng này đã đón nhận các tàu container lớn nhất hiện nay, với trọng tải lên tới 232.000 DWT và khả năng chứa hơn 24.000 TEU. Các cảng ở Cái Mép - Thị Vải đã được đầu tư một cách đồng bộ và có trang thiết bị hiện đại. Nhiều cảng có sự hợp tác từ các nhà khai thác cảng và các hãng vận tải hàng đầu thế giới đến từ các quốc gia như Pháp, Mỹ, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore.
- Các nhà đầu tư nước ngoài không chỉ mang lại nguồn vốn đầu tư và công nghệ quản lý tiên tiến mà còn kết nối cảng biển với mạng lưới cảng quốc tế.Tiềm năng từ hạ tầng kết nối
- Theo ông Phạm Anh Tuấn, giám đốc điều hành Công ty CP tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển, hệ thống hạ tầng kết nối cho khu vực cảng biển Vũng Tàu - Cái Mép - Thị Vải hiện tại đang được kết nối bằng ba phương thức chủ yếu là đường biển, đường bộ và đường thủy nội địa. Tuy nhiên, theo bản quy hoạch, hệ thống cảng biển sẽ được mở rộng để kết nối đầy đủ năm phương thức giao thông nhờ vào việc xây dựng dự án lớn sân bay Long Thành và tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu trong tương lai.
- Cụ thể, đối với mạng lưới đường bộ, các cảng kết nối với hệ thống giao thông liên vùng, bao gồm: Quốc lộ 51 (8 làn xe) đang hoạt động; tuyến đường liên cảng (6 - 10 làn xe) kết nối cầu Phước An và cao tốc Bến Lức - Long Thành (đang trong quá trình thi công); đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (6 - 8 làn xe) cũng đang được thi công; Vành đai 4 TP.HCM (4 - 8 làn xe) đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.
- Các tuyến kết nối với mạng lưới giao thông liên vùng bao gồm: tuyến Cái Mép - Phước Hòa hiện đang hoạt động sẽ liên kết với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; tuyến Mỹ Xuân - Ngãi Giao (4 làn xe) kết nối khu vực Mỹ Xuân với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 4.
- Hệ thống cảng kết nối với khu vực Đông Nam bộ rất thuận tiện thông qua các con sông trong vùng như: sông Cái Mép, Giò Gia, Đồng Tranh, Lòng Tàu, Nhà Bè, Sài Gòn và sông Đồng Nai. Những tuyến đường này đồng thời phục vụ cho các phương tiện hàng hải, cho phép tàu chở hàng nội địa có trọng tải tối đa 10.000 tấn và sức chứa từ 300 đến 400 TEU.
- Về phần Đồng bằng sông Cửu Long, trong nhiều năm qua, Chính phủ đã phối hợp cùng Ngân hàng Thế giới và các tổ chức tài chính quốc tế nhằm phát triển hệ thống vận tải đường thủy để kết nối các hành lang giao thông giữa Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Đông Nam bộ cũng như Cái Mép - Thị Vải.
- Tuyến luồng từ phao số 0 vào khu vực Cái Mép vừa được cải thiện với độ sâu -15,5 m và chiều rộng 350 m. Bộ GTVT hiện đang tiếp tục thúc đẩy dự án phân luồng giao thông trong khu vực vịnh Gành Rái. Các dự án nâng cấp phân luồng này sẽ góp phần tăng cường khả năng hàng hải cho tàu vào và rời khỏi cảng Cái Mép - Thị Vải cũng như các cảng biển trong vùng Đông Nam bộ.
- Với những tiềm năng, thế mạnh vượt trội của các ngành dịch vụ cảng biển, vận tải và logistics, quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 16.12.2023, đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030, tỉnh này trở thành một trong những khu vực động lực phát triển quan trọng ở Đông Nam bộ, nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.
- Đến năm 2050, Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm công nghiệp vùng Đông Nam bộ, trung tâm kinh tế biển quốc gia, trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á, trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế.
- Dựa trên những thế mạnh này Dự Án Gold Coast Vũng Tàu đang nhận được sự quan tâm từ khách hàng, nhà đầu tư khi nằm tại vị trí đắc địa cùng hàng loạt lợi thế nổi trội, bên cạnh đó không chỉ thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, nơi đây còn là điểm đến đầu tư của nhiều ông lớn BĐS, tạo nên bức tranh sống động với nhiều dự án quy mô, đẳng cấp.