Theo Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh, việc tạo ra khu thương mại tự do kết hợp với cảng biển ở khu vực Cái Mép Hạ là một bước đi chiến lược nhằm nâng cao cơ sở hạ tầng logistics cho khu vực Đông Nam Bộ, kết nối một cách đồng bộ cảng biển và cảng hàng không, tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội cho khu vực và quốc gia, đồng thời dự án Gold Coast Vũng Tàu cũng được hưởng lợi lớn từ kế hoạch này...
Thúc đẩy xuất nhập khẩu, phát triển logistics
- Tại Hội nghị Logistics Việt Nam 2024 có chủ đề “Khu vực thương mại tự do - Giải pháp đột phá cho tăng trưởng logistics”, do Bộ Công Thương cùng UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức diễn ra vào đầu tháng 12/2024, các chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách và cộng đồng doanh nghiệp đã đồng thuận rằng việc thiết lập khu thương mại tự do (FTZ) sẽ là một giải pháp hiệu quả để đạt được nhiều mục tiêu.
- Theo ông Nguyễn Anh Sơn - người đứng đầu Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công thương, trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, các khu vực thương mại tự do đã trở thành một cách thức hiệu quả nhằm tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu và thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics.
- Những khu thương mại tự do này mang lại môi trường thuận lợi, giúp các doanh nghiệp tận dụng được các chính sách miễn thuế, giảm thuế và đơn giản hóa thủ tục hành chính. Điều này càng trở nên quan trọng đối với Việt Nam - một nền kinh tế rất phụ thuộc vào xuất khẩu và đang mở rộng thị trường thông qua những hiệp định thương mại tự do với nhiều đối tác lớn.Ông Nguyễn Anh Sơn nhấn mạnh rằng những lợi ích của FTZ đối với sự phát triển kinh tế đã được các quốc gia khác chứng minh qua thực tế. Tuy vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn chưa có khu vực FTZ nào chính thức được thành lập.
- Hiện tại, ngoài khu thương mại tự do ở Đà Nẵng đã được Quốc hội chấp thuận triển khai theo hình thức thí điểm, hệ thống pháp luật Việt Nam vẫn chưa quy định về quy trình, thủ tục, quyền quyết định các chủ trương đầu tư, thành lập, mô hình quản lý, cơ chế hoạt động và phân cấp quản lý trong FTZ... để có thể áp dụng một cách đồng bộ trên toàn quốc.
- Chính vì vậy, cần phải đưa ra những đề xuất và kiến nghị cho các cơ quan nhà nước để thúc đẩy hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển khu thương mại tự do tại Việt Nam, từ đó tạo ra động lực mới để tăng cường xuất nhập khẩu và phát triển dịch vụ logistics trong tương lai gần.
- Cùng với quan điểm này, các nhà kinh tế cũng nhấn mạnh rằng cần nhanh chóng thiết lập khu vực thương mại tự do và cảng trung chuyển quốc tế, đồng thời phát triển đội tàu container và máy bay chuyên chở hàng hóa. Ngoài ra, cần tăng cường hợp tác quốc tế và xây dựng những doanh nghiệp logistics vững mạnh tại Việt Nam; khuyến khích các hình thức hợp tác công tư trong lĩnh vực logistics; cũng như hoàn thiện các quy định pháp lý và áp dụng các chính sách khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài phát triển logistics tại Việt Nam thông qua thuế và thị thực.Tạo động lực tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam Bộ
- Đề cập đến khả năng và cơ hội mở rộng kinh tế của khu vực Đông Nam Bộ, ông Phạm Viết Thanh nhận định, khu thương mại tự do có vai trò thiết yếu đối với vùng Đông Nam Bộ cũng như các vùng khác đang chú trọng vào việc phát triển khu thương mại tự do trên toàn quốc.
- Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung và dự án Gold Coast Vũng Tàu nói chung sở hữu vị trí quan trọng, là điểm tiếp xúc của khu vực Đông Nam Bộ và toàn quốc với Biển Đông, nhờ vào điều kiện tự nhiên thuận lợi và con người thân thiện, hiếu khách. Trong những năm gần đây, chính phủ đã chú trọng đầu tư vào khu vực này, hệ thống giao thông của Đông Nam Bộ và các vùng lân cận đang được nâng cấp, phối hợp với việc xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, chuyển đổi Cảng biển Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế lớn có tầm ảnh hưởng trong khu vực và toàn cầu, đồng thời phát triển trung tâm logistics quốc gia và quốc tế theo mô hình "cảng xanh, logistics xanh" để đáp ứng các yêu cầu về hội nhập quốc tế và phát triển bền vững.
- Vì vậy, việc phát triển khu vực thương mại tự do liên quan đến cảng biển ở Cái Mép Hạ là một quyết định chiến lược nhằm nâng cấp hệ thống hạ tầng logistics tại Đông Nam Bộ. Trong đó, cần nhanh chóng thiết lập Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ để kết nối một cách đồng bộ với Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải.
- Điều này sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh nổi bật cho đất nước, làm sống lại những động lực cũ và hình thành động lực mới trong việc thu hút các khoản đầu tư thế hệ mới trong lĩnh vực dịch vụ, công nghiệp và đô thị dọc theo hành lang kinh tế từ Mộc Bài đến Cái Mép - Thị Vải.
- Để làm sáng tỏ khả năng phát triển và xây dựng khu thương mại tự do liên kết với cảng biển ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Phạm Quang Nhật - Giám đốc Sở Công thương của tỉnh cho rằng điều này phụ thuộc vào năm yếu tố, bao gồm vị trí địa lý, hệ thống cảng container, cơ sở hạ tầng giao thông đa dạng, nền tảng công nghiệp trong khu vực Đông Nam Bộ và sự chủ động của Chính phủ cũng như chính quyền địa phương.
- Về những ảnh hưởng từ bên ngoài, có ba yếu tố chủ yếu là xu hướng thay đổi trong dòng vốn đầu tư và thương mại toàn cầu, xu hướng gia tăng kích thước tàu, và sự gia tăng nhu cầu cho vận chuyển hàng hóa đường biển.
Hơn nữa, Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn rất nhiều tiềm năng để thu hút các nhà đầu tư. Khu vực sau cảng tại Cái Mép Hạ có thể phát triển hơn 1.000 ha. Theo kế hoạch, đến năm 2030, tỉnh sẽ có 24 khu công nghiệp với diện tích tổng cộng khoảng 16.052 ha, trong đó đất công nghiệp được phân bổ với chỉ tiêu sử dụng là 10.755 ha.
Hưởng lợi từ bàn đạp kinh tế này, Dự Án Gold Coast Vũng Tàu dự kiến sẽ đón lượng lớn cưa dân và nhà đầu tư kì cựu đón đầu làn song “tái sinh” mạnh mẽ của bất động sản biển Vũng Tàu